น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า

น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า

น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า เป็น เครื่องใช้ไม้สอย อิเล็กทรอนิกส์ ประเภทหนึ่ง ซึ่งใช้แบตเตอรี่ ในการดำเนินการ เพื่อสร้างความร้อนและละอองน้ำที่ประกอบไปด้วยสารต่างๆ ตัวอย่างเช่น นิโคติน (Nicotine) โพรไพลีนไกลคอล (Propylene Glycol) กลีเซอรีน (Glycerine) สารแต่งกลิ่นและก็รส (Flavoring) และน้ำ เมื่อเปิดเครื่องจะมีไฟสีแดงขึ้นพร้อมทั้งแนวทางการทำงานของแบตเตอรี่ เกิดความร้อนจะเป็นผลที่จะทำให้น้ำยาที่ใส่อยู่ข้างในระเหยขึ้นมาเป็นควัน เมื่อสูบเข้าไปในปอดร่างกายจะได้รับนิโคตินก่อนจะถูกพ่นออกมา ไม่มีควันจากการเผาไหม้เหมือนยาสูบปกติทั่วๆไป น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ก็เลยไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันดินหรือทาร์ (Tar) แล้วก็คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide)

ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคมะเร็งและก็โรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเท้าหายใจคนไหนกันที่ใช้บุหรี่กระแสไฟฟ้าบุหรี่ไฟฟ้ากำลังเป็นที่นิยมแล้วก็มีลัษณะทิศทางสูงขึ้นในตอนช่วงเวลาก่อนหน้าที่ผ่านมา โดยยิ่งไปกว่านั้นในกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นทั้งผู้ที่เคยดูดบุหรี่แบบปกติทั่วไป และก็ผู้ที่เริ่มต้นหรือทดลองสูบบุหรี่ จากสถิติการสำรวจการกระทำการสูบบุหรี่ของเยาวชน (National Youth Tobacco Survey)

จากปริมาณนักเรียน 2 ล้านคน ในประเทศสหรัฐฯ ปี 2557 พบว่า ในกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปลายมีการใช้ยาสูบไฟฟ้ามากขึ้นจาก ร้อยละ 4.5 เป็นปริมาณร้อยละ 13 และก็ใน กรุ๊ปเด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้น มีปริมาณเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 1.1 เป็นจำนวนร้อยละ 3.9 เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวภายใน 1 ปี ในประเทศไทยยังไม่มีการอนุญาตให้ขายหรือนำเข้าบุหรี่กระแสไฟฟ้า มีเพียงแค่การลักขโมยลอบจัดจำหน่ายในตลาดมืดก็เลย

ทำให้ยาก ต่อการเก็บข้อมูล ทางสถิติคนอีกกลุ่ม ที่ศึกษาค้นพบว่า ใช้ น้ำยา บุหรี่ไฟฟ้า คือ ผู้ที่อยากเลิกสูบบุหรี่ จากกลุ่มทดลองชาวอเมริกันในรัฐแคลิฟอร์เนียปริมาณ 1,000 คนที่มีพฤติกรรม การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันตรงเวลา 1 ปี พบว่าร้อยละ 60 มีลัษณะทิศทางที่จะเลิกดูดบุหรี่แล้วก็ลดจำนวนสำหรับการดูด แม้กระนั้น Dr. Wael Al-Delaimy คุณครูสาขา วิชาเวชศาสตร์ครอบครัวและก็สาธารณสุข

แผนกแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศอเมริกา ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับ เรื่องการใช้ยาสูบกระแสไฟฟ้า สำหรับคนที่ปรารถนาเลิกสูบบุหรี่ไว้ว่า จากการศึกษาเรียนรู้ การใช้ยาสูบไฟฟ้าบางทีก็อาจจะมิได้ช่วยให้เลิกพฤติกรรมการสูบบุหรี่ได้ หนึ่งในตัวแปรสำคัญเป็นจำนวนนิโคตินใน น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษเช่นเดียวกันกับที่พบในบุหรี่ธรรมดาทั่วๆไป และก็เรื่องนี้ยังจำเป็นจะต้องศึกษาวิจัยเพิ่มถัดไปองค์ประกอบของบุหรี่ไฟฟ้ายาสูบไฟฟ้าในตอนนี้ยังไม่มีมาตรฐานการสร้างที่เป็นไปในต้นแบบเดียวกัน จึงทำให้ยากที่จะตอบได้ว่ามีส่วนประกอบอะไรบ้าง

โดยทั่วไปมีลักษณะคล้ายยาสูบปกติทั่วไป หรืออาจดัดแปลงให้มีลักษณะต่างออกไป ซึ่งส่วนประกอบหลักของบุหรี่กระแสไฟฟ้าแบ่งได้ 3 ส่วนเป็นแบตเตอรี่ (Battery) ตัวที่นำมาซึ่งการก่อให้เกิดไอและก็ความร้อน (Atomizer) รวมทั้งตลับเก็บน้ำยา (Cartridge)บุหรี่กระแสไฟฟ้าจะทำงานได้ไม่เต็มต้นแบบหากขาดน้ำยาสำหรับ น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า (E-Liquid หรือ E-Juice) ซึ่งบรรจุอยู่ในตลับเก็บน้ำยา เพื่อตระเตรียมเข้าสู่ ขั้นตอนการทำความร้อน ก่อนแปลงเป็นไอที่ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าสูบเข้าไปในปอด

น้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า

ส่วนประกอบที่พบบ่อยในน้ำยา E-Liquid หรือ E-Juice มีดังนี้

-นิโคติน (Nicotine) เป็นสารสกัดจากใบยาดูดรวมทั้งเป็นสิ่งเสพติดชนิดหนึ่งที่เจอได้ในอีกทั้งบุหรี่ไฟฟ้าและก็ยาสูบธรรมดาทั่วไป นิโคตินจะมีผลให้ร่างกายเสพติดการใช้ยาสูบ แล้วก็จะเข้าไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง เพิ่มความดันโลหิต เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจแล้วก็การหายใจ ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้ ระดับนิโคตินในยาสูบไฟฟ้าแบ่งได้เป็น 3 ลักษณะเป็น เปอร์เซ็นต์ มิลลิกรัม และก็ระดับความเข้มข้น อาทิเช่น ระดับค่อนข้างสูง ระดับกลาง และระดับที่ค่อนข้างต่ำ

-โพรไพลีนไกลคอล (Propylene Glycol) เป็นสารสังเคราะห์ชนิดหนึ่งที่ หน่วยงานอาหารและยา (FDA) รับรองถึงความปลอดภัยว่าใช้ได้อีกทั้งในของกิน ยา และก็เครื่องแต่งตัว รวมถึงใช้ประโยชน์ เป็นส่วนประกอบ ในการสร้างไอ หรือหมอก สำหรับเวทีการแสดงต่างๆแต่เมื่อสัมผัสหรือสูดกลิ่นเข้าไปอาจทำให้มีการระคายเคืองที่ดวงตาและก็ปอดได้ โดยยิ่งไปกว่านั้นในคนที่เป็นโรคปอดเรื้อรัง โรคหอบหืด รวมทั้งโรคถุงลมโป่งพอง

-กลีเซอรีน (Glycerine) เป็นสารที่ไม่มีสีและไม่มีกลิ่น แต่มีรสชาติหวานน้อย องค์การอาหารและก็ยา (FDA)

การันตีถึงความปลอดภัยว่าใช้ได้ทั้งยังในอาหารรวมทั้งยา แม้กระนั้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็นไอที่สูบหรือสูดแล้วเป็นผลกระทบเช่นไรต่อสุขภาพร่างกาย เช่นเดียวกันกับโพรไพลีนไกลคอล

-สารแต่งกลิ่นและก็รส (Flavoring) เป็นสารเคมี ที่ใช้ในอุตสาหกรรม อาหารทั่วๆไป มีความปลอดภัย เมื่อรับประทานไปสู่ร่างกาย แต่ว่ายังไม่ได้รับการยืนยันว่าเมื่อเปลี่ยน รูปแบบเป็นไอ ที่ดูดหรือสูดแล้วเป็นผลกระทบยังไง ต่อสภาพร่างกาย ดังเช่นว่า สารไดอะซิติล (Diacetyl) ที่พบมาก ในเนย สำหรับทำป็อปคอร์น บางทีอาจเป็นต้น เหตุของปัญห าระบบทางเท้าหายใจแล้วก็ปอด

ชนิด ของบุหรี่ไฟฟ้า ยาสูบกระแสไฟฟ้า ในปัจจุบันมีหลากหลายแบบ แต่ว่าแบ่งได้ 3 ต้นแบบคือ แบบที่ 1 (Cigalike) แบบที่ 2 (eGos) และแบบที่ 3 (Mods) โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

-บุหรี่ไฟฟ้า แบบอย่างที่ 1 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Cigalike มีรูปลักษณ์ภายนอก ทั้งยังรูปทรงและขนาดที่คล้ายกับบุหรี่ธรรมดาทั่วไป แม้กระนั้นจะมีตัวที่ทำให้มีการเกิดไอรวมทั้งความร้อนเพิ่มเข้ามา

-บุหรี่กระแสไฟฟ้า ต้นแบบที่ 2 หรือที่รู้จักกันในชื่อ eGos มีลักษณะเหมือนยาสูบธรรมดาทั่วๆไปเช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า หรือมีรูปทรงที่ไม่เหมือนกันออกไป และมีตัวถังที่สามารถถอดออก รวมทั้งเพิ่มเติม E-Liquid หรือ E-Juice ที่หรูหรา-นิโคติน หรือรสและกลิ่นต่างๆได้ด้วยตนเอง

-บุหรี่กระแสไฟฟ้า  แบบที่ 3 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Mods มีลักษณะ เหมือนยาสูบไฟฟ้าแบบ eGos แต่ว่ามีขนาดใหญ่กว่า แล้วก็สามารถปรับแรงกดดันไฟฟ้า ขนาดของตัวที่นำไปสู่ไอและก็ความร้อน รวมทั้งขนาดแล้วก็ปริมาณของ E-Liquid หรือ E-Juice ได้ตามสิ่งที่จำเป็นของผู้ใช้แต่ละคน

จุดเด่น ของการใช้ยาสูบ กระแสไฟฟ้า

ยาสูบไฟฟ้า มีจุดเด่น ที่ต่างจาก การใช้ยาสูบธรรมดาทั่วไป เช่น ยาสูบกระแสไฟฟ้าไม่มีควันจากการเผาไหม้เหมือนในยาสูบปกติทั่วไป ทำให้ยาสูบกระแสไฟฟ้าไม่มีส่วนประกอบของน้ำมันดินหรือทาร์ (Tar) และคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon Monoxide) หรือสารพิษอื่นๆที่เป็นต้นเหตุให้เสี่ยงที่จะทำให้เป็นโรคมะเร็งปอด โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองแตก และก็โรคเกี่ยวกับระบบฟุตบาทหายใจ

นอกจากนี้ ยังตรวจพบสารเคมี ที่เป็นโทษต่อร่างกาย ในระดับที่ต่ำ กว่าบุหรี่ธรรมดาทั่วๆไปอีกด้วยกระทรวงสาธารณสุข อังกฤษได้เผยหลักฐานเกี่ยวกับการใช้บุหรี่กระแสไฟฟ้าว่ามีความปลอดภัย มากกว่า การใช้บุหรี่ปกติทั่วไป มากถึง 95% และก็มีประสิทธิภาพ สำหรับเพื่อการช่วย ทำให้เลิกความประพฤติปฏิบัติ การสูบบุหรี่ได้

ต้นสายปลายเหตุ สำคัญคือในยาสูบไฟฟ้าไม่มีส่วนประกอบ ของใบยาดูด มีเพียงแต่นิโคตินที่เป็นสารเสพติดแต่ให้โทษน้อยกว่าใบยาสูบ ทำให้ยาสูบกระแสไฟฟ้าเป็นหนทางหนึ่งของผู้ที่เสพติดนิโคติน หน่วยงาน ของกินแล้วก็ยาเจอร่องรอย ของสารพิษ 0.1% ในน้ำยา บุหรี่ ไฟฟ้า E-Liquid หรือ E-Juice ยกตัวอย่างเช่น สารไนโตรซามีน (Nitrosamines) แล้วก็สารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นต้นเหตุข องโรคมะเร็ง รวมทั้งนำมาซึ่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ปากแห้ง ระคายเคืองในคอ ไอแห้ง เป็นต้น แต่ว่ายังไม่มีหลักฐานทางการศึกษาค้นคว้าที่สรุปอย่างชัดเจนว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกยาสูบได้จริง และก็ในหลายประเทศ การจำหน่ายยาสูบกระแสไฟฟ้า ถือว่าไม่ถูกกฎหมาย รวมทั้งเมืองไทยด้วย

https://catcamthemovie.com/

My Review

Review Form...

Reviews

Loading Reviews...